ก่อนเริ่มการเรียนการสอนครูจะใช้คำถาม
ถามเด็กๆก่อนถึงสิ่งที่เด็กๆอยากเรียนรู้ หรือเรื่องที่เด็กๆสนใจของแต่ละคน
โดยเด็กๆแต่ละคนจะสังเกตจากสิ่งของ สิ่งแวดล้อมทั่วไปที่อยู่รอบๆตัวเด็กๆ เช่น ต้นไม้ รถยนต์ น้ำ สัตวืน่ารัก เป็นต้น จากนั้นให้เด็กจะเสนอเรื่องที่เด็กๆอยากเรียนรู้หรือสนใจมาคนละ 1 เรื่องพร้อมเหตผลเพราะอะไรถึงอยากเรียนรู้เรื่องนี้ และครูมีหน้าที่จดบันทึกคำพูดของเด็กๆทุกคนลงแผ่นชาร์ต บางครั้งเด็กบางคนอาจจะยังไม่สามารถเรียบเรียงคำพูดได้ ครูมีหน้าที่กระตุ้นให้เด็กคิดและเป้นสื่อเรียบเรียงคำพูดของเด็ก
จากนั้นครูเลือกหัวข้อที่เด็กๆให้ความสนใจมากที่สุดลงในแผ่นชาร์ต และให้เด็กๆช่วยกันลงมติเลือกเรื่องที่ทุกคนให้ความสนใจมากที่สุด โดยครูอาจทำเป็นแผ่นชาร์ตแสดงความเห็นของเด็กๆโดยให้เด็กๆเป็นคนเลือกเรื่องที่สนใจเอง ซึ่งแผ่นชาร์ตจะแสดงจำนวนนักเรียนที่สนใจเรื่องไหนมากที่สุด และแสดงให้เห็นว่าเด็กคนไหนสนใจเรื่องอะไรบ้าง
เมื่อได้เรื่องที่เด็กๆเลือกแล้ว ครูสอบถามเกี่ยวกับประสบการณ์เดิมที่เด็กรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียน และสิ่งที่เด็กๆอยากรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียน ครูบันทึกคำพูดของเด็กๆแต่ละคนลงในแผ่นชาร์ต
เมื่อได้เรื่องที่เด็กๆเลือกแล้ว ครูสอบถามเกี่ยวกับประสบการณ์เดิมที่เด็กรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียน และสิ่งที่เด็กๆอยากรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียน ครูบันทึกคำพูดของเด็กๆแต่ละคนลงในแผ่นชาร์ต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น